Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 10/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN DƯƠNG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 10/2024/HS-ST NGÀY 28/02/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 28/02/2024, tại trụ sở Toà án nhân dân Huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 10/2024/TLST-HS, ngày 02 tháng 02 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2024/QĐXXST-HS, ngày 15 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Nguyễn Thăng L, sinh ngày 12/6/1988 Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Nơi ĐKHKTT: xóm N, xã P, Huyện Đ, tỉnh T. Nơi ở hiện tại: Tổ dân phố Đ, thị trấn H, Huyện Đ tỉnh T; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hồng Tư, sinh năm 1960 và bà Nông Thị N, sinh năm 1962; vợ Phạm Thị P, sinh năm 1992; con: có 01 con, sinh năm 2023.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/12/2023 đến ngày 23/12/2023, hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 19/12/2023, Nguyễn Thăng L, cư trú tại xóm Na Thức, xã Phú Lạc, Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đăng nhập vào mạng xã hội Facebook thấy có tài khoản facebook “Anh H” đăng tải nội dung và hình ảnh bán pháo hoa nổ và có số điện thoại liên hệ 0353.965.X. Khoảng 17 giờ cùng ngày, L gọi đến số điện thoại trên để hỏi mua pháo về đốt vào dịp Tết thì người đàn ông giới thiệu có pháo hoa nổ loại giàn 49 và 36 do Trung Quốc sản xuất, giá 500.000 đồng/hộp. L đồng ý mua, thì người đàn ông hẹn địa điểm mua bán ở khu vực Đèo Xá, thuộc xã Lương Thiện, Huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Khoảng 16 giờ ngày 20/12/2023, L đang lắp mạng tivi tại xã Yên Lãng, Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên thì người đàn ông bán pháo gọi điện cho L hỏi có mua pháo hoa nổ nữa không. L đồng ý đặt mua 05 hộp pháo hoa nổ loại giàn 36 quả. Khoảng 18 giờ cùng ngày, L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe SH, biển số 20F1-X đến khu vực Đèo Xá thuộc thôn Tân Tiến, xã Lương Thiện, Huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang gặp 02 người đàn ông đi xe mô tô, đeo khẩu trang (không biết tên tuổi, địa chỉ, không nhớ đặc điểm xe). L mua của 02 người đàn ông được 05 hộp pháo hoa nổ loại giàn 36 quả với giá 500.000 đồng/hộp, do không mang tiền mặt nên L hẹn về nhà xin số tài khoản sẽ cHển tiền sau, 02 người đó đồng ý. L để thùng cát tông bên trong có 05 hộp pháo ở vị trí chân phía trước xe mô tô rồi điều khiển xe đi về được khoảng 02 Km đến đoạn đường thuộc thôn Tân Tiến, xã Lương Thiện, Huyện Sơn Dương thì bị Tổ công tác Công an Huyện Sơn Dương phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang vào hồi 19 giờ 20 phút cùng ngày, tạm giữ:

01 thùng cattong buộc bằng 02 dây nhựa màu vàng, bên trong đựng 05 hộp pháo hoa nổ.

Tại Kết luận giám định số 47/KL-KTHS ngày 22/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: 05 khối hộp gửi giám định là pháo nổ (pháo hoa nổ). Khối lượng 07 Kg (Bảy kilogam).

* Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện Sơn Dương tạm giữ:

- 01 thùng cattong buộc bằng 02 dây nhựa màu vàng, bên trong có 05 khối hộp vuông, mỗi khối hộp được liên kết bởi 36 ống hình trụ tròn, bên ngoài bọc giấy in nhiều màu, có chữ nước ngoài, là 07 kg (Bảy kilogam) pháo nổ (pháo hoa nổ), sau khi lấy mẫu giám định còn lại 4,2 kg (Bốn phẩy hai kilogam) pháo hoa nổ, đã niêm phong và gửi tại Bộ chỉ H quân sự tỉnh Tuyên Quang theo quy định (thời gian từ ngày 26/12/2023 đến ngày 26/3/2024).

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 màu đen bên trong có lắp 01 sim điện thoại đã qua sử dụng.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen bên trong lắp 02 sim điện thoại đã qua sử dụng.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe SH màu xanh BKS 20F1-X kèm theo chìa khóa xe mô tô đã qua sử dụng. Ngày 01/02/2024 Viện kiểm sát nhân dân Huyện Sơn Dương đã trả lại cho Nguyễn Thăng L.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thăng L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị can còn được chứng minh tại biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại Cáo trạng số 14/CT-VKSSD, ngày 01/02/2024 Viện kiểm sát nhân dân Huyện Sơn Dương đã truy tố Nguyễn Thăng L về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị:

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thăng L phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

- Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thăng L từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo. Thử thách từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Phú Lạc, Huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 thùng cattong buộc bằng 02 dây nhựa màu vàng, bên trong có 05 khối hộp vuông, mỗi khối hộp được liên kết bởi 36 ống hình trụ tròn, bên ngoài bọc giấy in nhiều màu, có chữ nước ngoài, là 07 kg (Bảy kilogam) pháo nổ (pháo hoa nổ), sau khi lấy mẫu giám định còn lại 4,2 kg (Bốn phẩy hai kilogam) pháo hoa nổ, đã niêm phong và gửi tại Bộ chỉ H quân sự tỉnh Tuyên Quang theo quy định (thời gian từ ngày 26/12/2023 đến ngày 26/3/2024).

Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 màu đen bên trong có lắp 01 sim điện thoại đã qua sử dụng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen bên trong lắp 02 sim điện thoại đã qua sử dụng nhưng giữ lại để đảm bảo Thi hành án.

- Về án phí, quyền kháng cáo: Buộc bị cáo phải chịu tiền án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận. Lời nói sau cùng, bị cáo nhận thức được hành vi của mình và rất ăn năn, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo vì vợ bị cáo chưa có việc làm, con thì còn nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 19 giờ 20 phút ngày 20/12/2023, tại thôn Tân Tiến, xã Lương Thiện, Huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, bị cáo Nguyễn Thăng L, nơi ĐKHKTT: xóm Na Thức, xã Phú Lạc, Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, nơi ở hiện tại: Tổ dân phố Đình, thị trấn Hùng Sơn, Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã có hành vi tàng trữ trái phép 07 kg (Bảy kilôgam) pháo nổ (pháo hoa nổ) là hàng cấm, mục đích để sử dụng đốt vào dịp Tết. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Huyện Sơn Dương truy tố Nguyễn Thăng L về tội “Tàng trữ hàng cấm” là đúng người, đúng tội.

[2] Về tính chất của hành vi: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của nhà nước về pháo nổ; làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương và gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế của bản thân, gia đình và xã hội và là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức, biết hành vi tàng trữ pháo nổ là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do vậy, cần phải có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đường lối xử lý đối với bị cáo:

Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng cho bị cáo.

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã được phân tích ở trên, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định rõ ràng. Để thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước, không cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù giam, mà cho bị cáo hưởng án treo, đồng thời ấn định thời gian thử thách và giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách như đề nghị của Viện kiểm sát cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung. Quá trình giải quyết vụ án xác định nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của bị cáo tại xóm Na Thức, xã Phú Lạc, Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; nơi ở hiện nay tại tổ dân phố Đình, thị trấn Hùng Sơn, Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Nhưng tại phiên tòa, bị cáo xác định tổ dân phố Đình, thị trấn Hùng Sơn là nơi kinh doanh của bị cáo còn bị cáo thường xuyên sinh sống tại xóm Na Thức, xã Phú Lạc. Vì vậy cần giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Phú Lạc, Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách đối với bị cáo là phù hợp, đảm bảo cho công tác thi hành án.

Quá trình điều tra xác định bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng, Hội đồng xét xử xét thấy:

- 01 thùng cát tông bên trong có 02 dây nhựa màu vàng và 05 khối hộp hình vuông, mỗi khối hộp được liên kết bởi 36 ống hình trụ trong, bên ngoài bọc giấy in nhiều màu, có chữ nước ngoài trọng lượng là 07kg pháo hoa nổ, sau khi lấy mẫu giám định còn lại 4,2kg pháo hoa nổ, đã niêm phong bên ngoài có đóng dấu hình của cơ quan giám định và các thành phần tham gia niêm phong. Đây là vật chứng của vụ án thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe SH màu xanh BKS 20F1- X kèm theo chìa khóa xe mô tô đã qua sử dụng. Ngày 01/02/2024 Viện kiểm sát nhân dân Huyện Sơn Dương đã trả lại cho Nguyễn Thăng L, bị cáo không có ý kiến gì nên không xem xét xử lý.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11, màu đen, bên trong có lắp 01 sim điện thoại có số sê ri 8984048000319672306, tình trạng điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng, tình trạng máy không hoạt động và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, màu đen, bên trong lắp 01 sim điện thoại có số sê ri 8984050921 và 01 sim điện thoại có số sê ri 8984048831004654451, tình trạng điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng, tình trạng máy không hoạt động. Xét thấy, đây là tài sản của các bị cáo dùng làm phương tiện để sinh hoạt hàng ngày nên cần trả lại cho bị cáo, nhưng giữ lại để đảm bảo công tác thi hành án.

[5] Các vấn đề khác:

Đối với 02 (Hai) người đàn ông bán pháo cho Nguyễn Thăng L, do không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

Đối với số thuê bao 0353.965.X mà Nguyễn Thăng L cung cấp L đã liên hệ để hỏi mua pháo thì kết quả xác minh tên thuê bao số điện thoại là Mông Đức Tùng, sinh năm 1990, trú tại tổ 13 phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang. Tuy nhiên Tùng khẳng định không liên quan đến việc mua bán pháo. Năm 2020 Tùng bị mất chứng minh nhân dân không biết ai nhặt được, có thể đã sử dụng để đăng ký số thuê bao điện thoại, Mông Thanh Tùng không biết ai sử dụng số điện thoại để liên lạc bán pháo nên không có căn cứ xác định Tùng là người bán pháo cho L nên không có căn cứ xử lý.

[6] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Huyện Sơn Dương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Huyện Sơn Dương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[7] Về án phí và quyền kháng cáo Bản án: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 191; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ: Điều 47 Bộ luật hình sự; Các Điều 106, 136, 331 và 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thăng L phạm tội: “Tàng trữ hàng cấm”.

1. Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thăng L 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thử thách 01 (một) năm. Hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/02/2024).

Giao bị cáo Nguyễn Thăng L cho Ủy ban nhân dân xã Phú Lạc, Huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

(Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68 của Luật Thi hành án hình sự).

2. Về vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 thùng cát tông bên trong có 02 dây nhựa màu vàng và 05 khối hộp hình vuông, mỗi khối hộp được liên kết bởi 36 ống hình trụ trong, bên ngoài bọc giấy in nhiều màu, có chữ nước ngoài trọng lượng là 07kg pháo hoa nổ, sau khi lấy mẫu giám định còn lại 4,2kg pháo hoa nổ, đã niêm phong bên ngoài có đóng dấu hình của cơ quan giám định và các thành phần tham gia niêm phong.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thăng L: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11, màu đen, bên trong có lắp 01 sim điện thoại có số sê ri 8984048000319672306, tình trạng điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng, tình trạng máy không hoạt động và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, màu đen, bên trong lắp 01 sim điện thoại có số sê ri 8984050921 và 01 sim điện thoại có số sê ri 8984048831004654451, tình trạng điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng, tình trạng máy không hoạt động. Nhưng giữ lại để đảm bảo công tác thi hành án.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng ngày 19/02/2024 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện Sơn Dương và Chi cục Thi hành án dân sự Huyện Sơn Dương).

3. Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (28/02/2024)./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 10/2024/HS-ST

Số hiệu:10/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Dương - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;