525580

Công văn 3480/BGDĐT-GDTrH năm 2022 về chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

525580
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Công văn 3480/BGDĐT-GDTrH năm 2022 về chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu: 3480/BGDĐT-GDTrH Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo Người ký: Nguyễn Xuân Thành
Ngày ban hành: 27/07/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 3480/BGDĐT-GDTrH
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký: Nguyễn Xuân Thành
Ngày ban hành: 27/07/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3480/BGDĐT-GDTrH
V/v chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 10

Hà Nội, ngày 27 tháng 7 năm 2022

 

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

Thực hiện Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Hội đồng tư vấn phê duyệt tài liệu để tổ chức kiểm tra về nội dung và quá trình biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 theo Công văn đề nghị phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên. Căn cứ vào kết quả kiểm tra của Hội đồng tư vấn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện tài liệu theo khuyến nghị của Hội đồng tại Phụ lục kèm theo Công văn này; gửi 10 bộ tài liệu đã hoàn thiện, kèm theo báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban nhân dân tỉnh và cam kết bảo đảm chất lượng tài liệu về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Trung học) trước ngày 10/8/2022 để trình Bộ trưởng phê duyệt.

Nhận được Công văn này đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện kịp thời. Thông tin chi tiết xin liên hệ với ông Trần Văn Minh, Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Trung học; điện thoại: 0912242942; email: tvminh@moet.gov.vn.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (để báo cáo);
- UBND tỉnh Điện Biên;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC




Nguyễn Xuân Thành

 

PHỤ LỤC

GÓP Ý HOÀN THIỆN TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm theo Công văn số    / BGDĐT-GDTrH ngày    tháng    năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. Lưu ý chung

1. Rà soát, bảo đảm sự phù hợp giữa nội dung chủ đề với chương trình các môn học, hoạt động giáo dục lớp 10 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường hợp nội dung của chủ đề chưa phù hợp với chương trình môn học, hoạt động giáo dục cần chuyển chủ đề đó sang tài liệu ở khối lớp phù hợp để tạo thuận lợi cho học sinh trong học tập và liên hệ nội dung kiến thức đã học trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục với thực tiễn địa phương.

2. Lựa chọn nội dung trong các chủ đề mang tính đặc trưng, đặc thù của địa phương và phù hợp với mục tiêu của chủ đề; hạn chế trình bày những nội dung học sinh đã được học trong các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình chung toàn quốc.

3. Đặc biệt lưu ý, bảo đảm tính chính xác, khoa học, đúng quy định về chủ quyền biển đảo, di tích lịch sử, chính trị, văn hóa, dân tộc, tín ngưỡng, ... đối với các ngữ liệu, bản đồ, biểu đồ, hình ảnh, … đưa vào tài liệu.

4. Không ghi tên nhà xuất bản và các thông tin về nhà xuất bản trong tài liệu giáo dục địa phương gửi về Bộ GDĐT đề nghị phê duyệt.

II. Góp ý cụ thể

1. Chủ đề : Văn học dân gian Điện Biên

Bài 1. Thần thoại của các dân tộc ở Điện Biên

a) Mục tiêu:

Cần viết yêu cầu cần đạt cho bài 1, không gộp vào yêu cầu cần đạt chung cho chủ đề.

Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu thần thoại theo trình tự các mức độ năng lực (nhận biết, hiểu, đánh giá) và phẩm chất (yêu quý, trân trọng….) và theo Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018.

b) Các hoạt động

- Khởi động/Mở đầu: Thay đổi hoạt bằng một tình huống chuẩn bị cho bài học hoặc tạo tâm thế cho học sinh ham muốn khám phá bài học.

- Hoạt động Luyện tập và Vận dụng: Tài liệu yêu cầu HS đọc hiểu 1 văn bản thần thoại mới, sử dụng kiến thức về thể loại để rèn luyện cách đọc. Tuy nhiên, tài liệu không phải là SGK, phần văn bản yêu cầu HS đọc hiểu như vậy hơi “nặng” so với việc tiếp nhận của học sinh. Hoạt động Luyện tập nên gắn với bài học, luyện tập về chính văn bản mà HS vừa khám phá.

- Trang 9: Các câu lệnh nên bỏ “Em hãy”, chỉ cần giữ lại động từ.

- Nên tách hoạt động Luyện tập và Vận dụng (Mở rộng) thành hai hoạt động. Hoạt động Luyện tập, phần Vận dụng gắn với những ứng dụng từ bài học đến thực tiễn.

- Nên thiết kế cả hoạt động Viết, Nói và Nghe, Thực hành tiếng Việt gắn với ngôn ngữ địa phương tích hợp với bài học để HS được rèn luyện toàn diện, đáp ứng yêu cầu chương trình 2018.

- Câu 1 đọc văn bản Hạt giống, nên xem lại nội dung này, có lẽ hơi nhạy cảm một chút về con vắt hút máu.

- Một số câu hỏi hơi khó, có lẽ chỉ có HS giỏi mới làm được như câu 2 (tr9) vì những nội dung này sách hoàn toàn không giới thiệu, hoặc câu 2 tr17…, nếu có một vài nội dung liên quan trong phần giới thiệu chung thì hầu hết HS mới có thể làm được.

- Mục d trang 17 xem lại nội dung câu hỏi: “Từ hai truyện cổ tích trên, em hãy trình bày một số nhận xét khái quát về truyện cổ tích của các dân tộc ở Điện Biên theo mẫu bảng dưới đây”. Hai truyện cổ tích đều của dân tộc Thái sao có thể nhận xét khái quát về truyện cổ tích của tất cả các dân tộc ở Điện Biên được? Vì vậy, nếu sách chỉ viết về nội dung văn học dân gian thì cũng nên là 2 truyện của 2 dân tộc khác nhau và dù vậy cũng nên sửa câu hỏi là: Từ hai truyện cổ tích trên, em hãy trình bày một số nhận xét khái quát theo bảng mẫu dưới đây”

- Cách trình bày phần Luyện tập - Vận dụng ở các bài trang 9, trang 17, tr22 với các cách đánh số a,b, c, d liền ngay sau đó là các câu hỏi 2,3,4…chưa thực sự khoa học. Cần tách bạch để HS hiểu rõ a,b,c,d để luyện tập cho mục 1 là mục đọc một văn bản thứ 2; các câu hỏi sau đó là 2,3,4 nên xếp vào mục 2 với nhiều câu hỏi cho cả phần Luyện tập - Vận dụng.

c) Các nhận xét khác

Căn cứ yêu cầu của Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018, phần văn học dân gian ở lớp 10 chỉ học hai thể loại: thần thoại và sử thi. Vì vậy, đề nghị nhóm biên soạn:

- Cân nhắc việc đưa truyện cổ tích vào học ở lớp 10; có thể thay bằng đọc hiểu sử thi (vì kho tàng sử thi Tây Bắc khá phong phú).

- Chuyển Bài 3, (Truyện thơ của các dân tộc ở Điện Biên) lên tài liệu giáo dục địa phương lớp 11 vì truyện thơ được được học ở lớp 11 theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 môn Ngữ văn.

Bài 2. Truyện cổ tích của các dân tộc ở Điện Biên

a) Mục tiêu

Cần viết yêu cầu cần đạt cho bài 1, không gộp vào yêu cầu cần đạt chung cho chủ đề. Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu truyện cổ tích theo trình tự các mức độ năng lực (nhận biết, hiểu, đánh giá) và phẩm chất (yêu quý, trân trọng….) và theo Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018. Tuy nhiên, các tác giả cần cân nhắc bài học này về thể loại vì truyện cổ tích không nằm trong thể loại gợi ý cho lớp 10 theo chương trình Ngữ văn 2018.

b) Các hoạt động

- Trang 16: Hoạt động Luyện tập và Vận dụng: Yêu cầu HS đọc hiểu 1 văn bản truyện cổ tích mới. HS đọc hiểu cả hai văn bản như vậy hơi nặng nề. Hoạt động Luyện tập nên gắn với bài học, luyện tập về chính văn bản mà HS vừa khám phá.

- Trang 17: Bài 4 “Viết một bài giới thiệu về giá trị của truyện cổ tích các dân tộc ở Điện Biên để đăng trên website địa phương hoặc trên trang Facebook”, không cần quy định “để đăng trên website địa phương hoặc trên trang Facebook”. HS có thể dùng facebook hoặc không.

- Nên tách hoạt động Luyện tập và Vận dụng (Mở rộng) thành hai hoạt động. Hoạt động Luyện tập, phần Vận dụng gắn với những ứng dụng từ bài học đến thực tiễn.

- Nên thiết kế thêm ít nhất 1 bài tập về Thực hành tiếng Việt gắn với ngôn ngữ địa phương tích hợp với bài học để HS được rèn luyện toàn diện, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bài 3. Truyện thơ của các dân tộc ở Điện Biên

a) Mục tiêu

Cần viết yêu cầu cần đạt cho bài 3, không gộp vào yêu cầu cần đạt chung cho chủ đề. Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu truyện thơ theo trình tự các mức độ năng lực (nhận biết, hiểu, đánh giá) và phẩm chất (yêu quý, trân trọng….) và theo Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018.

b) Các hoạt động

- Trang 21- 22: Hoạt động Luyện tập và Vận dụng: Yêu cầu HS đọc hiểu 1 văn bản truyện thơ mới, HS đọc hiểu cả hai văn bản như vậy hơi nặng nề. Hoạt động Luyện tập nên gắn với bài học, luyện tập về chính văn bản mà HS vừa khám phá. Cách diễn đạt câu lệnh Bài 4: “Mô tả hình thức diễn xướng truyện thơ bằng một trong các hình thức: bài giới thiệu, poster, video” chưa làm rõ nội dung hoạt động, lặp từ “hình thức”. Theo cách hiểu thông thường thì diễn xướng là “trình bày sáng tác dân gian bằng động tác, lời lẽ, âm thanh, nhịp điệu”. Khuyến nghị: Giới thiệu các hình thức diễn xướng truyện thơ bằng một trong ba sản phẩm sau: bài giới thiệu, poster, video. Bài 5 đặt yêu cầu quá rộng, thiếu chỉ dẫn cụ thể về hoạt động của HS và cũng chưa gắn trực tiếp với địa phương Điện Biên “Tìm hiểu và đưa ra nhận xét về vai trò của truyện thơ trong đời sống văn hoá tinh thần của các dân tộc Tây Bắc”. Khuyến nghị: Bỏ bài 5

- Nên tách hoạt động Luyện tập và Vận dụng (Mở rộng) thành hai hoạt động. Hoạt động Luyện tập, phần Vận dụng gắn với những ứng dụng từ bài học đến thực tiễn.

- Nên thiết kế thêm ít nhất 1 bài tập về Thực hành tiếng Việt gắn với ngôn ngữ địa phương tích hợp với bài học để HS được rèn luyện toàn diện, đáp ứng yêu cầu chương trình 2018.

c) Các nhận xét khác

- Nên có một số công cụ đánh giá cho GV và HS sau bài học (HS tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng hoặc GV đánh giá HS)

- Chú thích hình ảnh 1.2 căn giữa.

2. Chủ đề: Danh lam thắng cảnh và cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên tỉnh Điện Biên

1. Mục tiêu của chủ đề/bài học: Bổ sung mục tiêu về cảnh quan thiên nhiên, hiện mới chỉ dừng lại ở “thắng cảnh” và “môi trường”. Khuyến nghị nên bổ sung mục tiêu/yêu cầu cần đạt của từng bài học.

2. Nội dung các bài học:

Vị trí của nội dung và tên các bài học đang ở các vị trí khác nhau trong tài liệu (theo bản pdf);

Bài 1: Núi, đèo hùng vĩ miền biên cương

- Cần giới thiệu về “miền biên cương”, thông tin vành đai biên giới trên địa bàn tỉnh trước khi vào một số địa danh cụ thể;

- Cân nhắc lại việc sử dụng cụm từ “linh hồn của đá” tại mục 1, trang 24;

- Phần đồi núi: bổ sung các núi cao tại khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé;

Bài 2: Suối, hồ nên thơ vùng biên giới

- Cân nhắc sử dụng cụm từ “nên thơ”: định tính dưới dạng văn nói, nội dung chưa thể làm tường minh thông tin này;

- Bổ sung thông tin một số suối lớn và hình ảnh kèm theo tại Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.

Bài 3: Hang, động và khu bảo tồn thiên nhiên quê hương

+ Làm lại hình 1, 2, 3 cho phù hợp với chú thích (hình 1, và 2 chưa thể hiện đúng thực tế trong tự nhiên, cần mở rộng khung hình hơn nữa; hình 3 cần cung cấp ảnh chụp khu vực rừng tự nhiên, rừng già, không chụp từ khu dân cư; nên lấy ảnh khu vực Sín Thầu, có thể đến các cột mốc số 2-3-4 để chụp xuống; toát lên đặc điểm đặc trưng rừng khảm và hùng vĩ của khu bảo tồn này);

+ Thay hình 3.2, 3.4 để chọn 1 hình ảnh cho phù hợp;

+ Mục III: sắp thứ tự các xã theo abc hoặc theo thứ tự địa lí từ Sín Thầu xuống đến Nậm Kè (kiểm tra lại có hay không thị trấn Mường Nhé); thông tin lịch sử khu Mường Nhé chưa được cung cấp đầy đủ (tách Mường Nhé và Mường Tè hiện tại), ban đầu được thành lập để bảo tồn loài gì? Rất nhiều loài mới cho khoa học được mô tả trên các tạp chí quốc tế với mẫu chuẩn tại khu vực này chưa được cung cấp thông tin, các loài đặc hữu hiện có tại nơi đây, tên loài sinh vật sai (thay Rùa xanh bằng Rùa núi viền; sai tên loài rắn, sai tên loài ếch xanh); kiểm tra lại nguồn ảnh của người chụp. Tài liệu chưa giải thích đúng nguyên nhân tính đa dạng sinh học tại khu vực này.

3. Các nhận xét khác

Bài 1. Núi, đèo hùng vĩ, miền biên cương; Bài 2. Suối, hồ nên thơ vùng biên giới; Bài 3. Hang động và khu bảo tồn thiên nhiên trên quê hương: nội dung chưa phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được viết dưới dạng bài báo, bài tạp chí giới thiệu về danh lam thắng cảnh và sử dụng quá nhiều ảnh (những nội dung này về cơ bản được giới thiệu trên các trang website). Đề nghị nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông để biên soạn lại nội dung giáo dục địa phương cho tương đồng, góp phần liên hệ, vận dụng làm sáng tỏ các nội dung giáo dục quốc gia

- Nội dung của chủ đề đã gắn với đặc điểm của địa phương và với mục tiêu của chủ đề. Tuy nhiên, lĩnh vực Đa dạng sinh học, vườn quốc gia, bảo vệ môi trường thuộc nội dung của môn Sinh học lớp 12 trong chương trình GDPT 2018.

3. Chủ đề. Nguồn lực phát triển kinh tế tỉnh Điện Biên

3.1. Tên chủ đề: Nên điều chỉnh là “Nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Điện Biên”

3.2. Mục tiêu/ Yêu cầu cần đạt:

- Mục tiêu được thiết kế cho cả chủ đề, sau đó chia thành các bài học nhưng không có mục tiêu của bài học nên khó theo dõi, kiểm đếm, đề nghị bổ sung mục tiêu/yêu cầu cần đạt của từng bài học.

- Diễn đạt lại mục tiêu số 2 theo hướng “Phân tích được những thế mạnh, hạn chế về điều kiện tự nhiên và kinh tế-xã hội tỉnh Điện Biên; Bỏ mục tiêu số 3.

- Lược đồ trang 44 thiếu nhiều đảo quan trọng của Việt Nam (Thổ Chu, Lý Sơn, Cồn Cỏ, Bạch Long Vĩ, ...), chưa thể hiện đầy đủ lãnh hải Việt Nam nên vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đề nghị số hoá lại.

3.3. Nội dung các bài học:

Bài 1. Các nguồn lực tự nhiên của tỉnh Điện Biên

a) Tên bài học: Nên điều chỉnh là “Vị trí địa lí-lãnh thổ và nguồn lực tự nhiên tỉnh Điện Biên”

b) Nội dung bài học

- Khám phá/Hình thành kiến thức mới

* Cấu trúc lại nội dung của bài tương ứng với tên bài đã chỉnh sửa (gồm 2 phần: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ tỉnh Điện Biên; Nguồn lực tự nhiên tỉnh Điện Biên).

* Ở mục I:

+ Chỉnh sửa, bổ sung tên gọi mục I là “Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ tỉnh Điện Biên”, đồng thời bổ sung (ngắn gọn) thông tin về lãnh thổ tỉnh Điện Biên.

+ Mục em có biết chưa chính xác thông tin chiều dài đường biên giới, đề nghị rà soát và chỉnh sửa.

+ Nội dung trang 45 chưa chính xác bởi vì tọa độ được tính cho 01 điểm, đề nghị diễn đạt lại;

+ Hình 1.2 (Bản đồ hành chính tỉnh Điện Biên) trang 44: Sử dụng các màu khác nhau để phân biệt các đơn vị hành chính cấp huyện/thành phố (Mường Nhé, Tuần Giáo, Điện Biên, ...); Sử dụng cụm từ UBND tỉnh, UBND huyện/thành phố thay cho các cụm từ “Trung tâm tỉnh, Trung tâm huyện/thành phố” ở bảng chú giải; Đường ranh giới tỉnh và quốc gia bị lem màu, đề nghị chỉnh sửa để đảm bảo tính thẩm mỹ của bản đồ giáo khoa.

+ Lược đồ hình 1.3 không chính xác, cụ thể: Vị trí tỉnh Điện Biên trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, trong đó lược đồ gồm cả vùng ĐBSH, một phần BTB, đề nghị bỏ lược đồ này.

* Hình 1.6 (Bản đồ tự nhiên tỉnh Điện Biên): Điều chỉnh màu của thang độ cao địa hình để phù hợp với thực tế; Bổ sung thông tin về Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé lên bản đồ; Chưa đầy đủ chú giải cho các dữ liệu thể hiện trên bản đồ, đề nghị rà soát và bổ sung; Rà soát, số hoá lại bản đồ, lựa chọn và thể hiện đúng đặc trưng của bản đồ nhiên (các yếu tố: phân bố lớp phủ thực vật bao gồm cả rừng trồng, đất nông nghiệp, đất trồng, mặt nước không phải là các yếu tố đặc trưng của bản đồ tự nhiên).

* Mục II, III, IV, V, VI, VII: Thiết kế chưa hợp lí vì còn để giấy trống; nội dung dàn trải và biên soạn giống bài tạp chí. Riêng mục IV (Khí hậu), thông tin không đồng nhất (đầu trang đang mâu thuẫn với cuối trang), xuất hiện 2 hộp thông tin Em có biết trong một mục là không hợp lí; đặc điểm chung của khí hậu Điện Biên phải thống nhất với đặc điểm chung của khí hậu miền Bắc Việt Nam. Đề nghị chọn lọc, biên soạn lại các mục này đảm bảo khoa học, thẩm mỹ, logic (tránh sử dụng văn nói như nóng nực, ...), điều chỉnh cách viết đơn vị % đảm bảo theo quy định.

* Tất cả các biểu đồ, bản đồ do tác giả biên vẽ nên ghi trích dẫn “Số liệu theo …”.

* Thống nhất sử dụng câu lệnh “Quan sát hình …”/ “Đọc nội dung mục ...” thay cho câu lệnh “Dựa vào hình …”/ “Dựa vào nội dung ...”. Đồng thời, lựa chọn và bổ sung một số câu hỏi kết nối trực tiếp với kênh hình, kênh chữ trong bài bảo đảm khoa học.

- Luyện tập và Vận dụng:

+ Câu 1: Chỉnh sửa tên gọi cột 1 thành “Nguồn lực tự nhiên”, bỏ cụm từ “đai”, chỉnh sửa yếu tố “vị trí địa lí” thành “vị trí địa lí-lãnh thổ”, bổ sung yếu tố “khí hậu”.

+ Câu 2,3: Sử dụng câu hỏi “Tại sao?” thay cho lệnh “Hãy đưa ra lí do cho sự lựa chọn của mình/quan điểm của mình.

Bài 2. Các nguồn lực kinh tế-xã hội của tỉnh Điện Biên

a) Tên bài học: Nên điều chỉnh là “Nguồn lực kinh tế-xã hội tỉnh Điện Biên”

b) Nội dung bài học

- Khám phá/Hình thành kiến thức mới

+ Mục I (Dân cư và nguồn lao động): Nhiệm vụ học tập không sử dụng kênh chữ; Biểu đồ trục tọa độ không chính xác; Nội dung kênh chữ và số liệu trên biểu đồ còn sai sót; Nội dung dân cư chưa đầy đủ (gồm số dân, gia tăng dân số; phân bố; kết cấu theo nhóm tuổi, giới tính, lao động, trình độ văn hoá, dân tộc), đề nghị rà soát và bổ sung. Đồng thời, bổ sung thêm nhiệm vụ học tập cho mục I để HS xác định được thuận lợi, khó khăn của dân cư và nguồn lao động cho phát triển kinh tế (không chỉ ở dạng liệt kê đặc điểm dân cư, nguồn lao động); số liệu về quy mô dân số làm tròn đến nghìn người.

Hình 2.3 (Bản đồ dân cư tỉnh Điện Biên) trang 59: Bổ sung số liệu vào biểu đồ tròn thể hiện cơ cấu dân số thành thị và nông thôn trên bản đồ; Bỏ biểu đồ tròn về cơ cấu lao động đang làm việc phân theo nhóm ngành kinh tế năm 2020 do đã trùng với hình 2.4 trang 60 và nội dung cơ cấu lao động nằm trong bản đồ dân cư là không hợp lí; bảng chú giải chưa thể hiện đầy đủ nội dung được thể hiện trên bản đồ, đề nghị rà soát và số hoá lại.

Hình 2.4: Sử dụng cụm từ “năm 2010” và “năm 2020” dưới mỗi biểu đồ.

+ Mục II (Cơ sở hạ tầng): Điều chỉnh tên gọi “Cơ sở hạ tầng và vật chất kĩ thuật” và bổ sung thông tin về chợ, siêu thị, trung tâm thương mại vì thực tế các yếu tố này tác động mạnh đến phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Điện Biên hiện nay; Bỏ số thứ tự 1.1,1.2, 1.3 và biên tập ngắn gọn mục này. Nhiệm vụ học tập chưa giải quyết được YCCĐ của chủ đề, đề nghị rà soát và bổ sung.

+ Bổ sung nguồn lực về vốn, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước.

+ Rà soát, chọn lọc và diễn đạt lại nội dung của bài học ngắn gọn, logic, khoa học hơn (tránh sử dụng văn nói như nóng nực, ...), điều chỉnh cách viết đơn vị % đảm bảo theo quy định; Chỉnh sửa câu lệnh, câu hỏi phù hợp với nội dung từng mục.

+ Tất cả các biểu đồ, bản đồ do tác giả biên vẽ nên ghi trích dẫn “Số liệu theo …”.

+ Thống nhất sử dụng câu lệnh “Quan sát hình …”/“Đọc nội dung mục ...” thay cho câu lệnh “Dựa vào hình …”/ “Dựa vào nội dung ...”.

- Luyện tập và Vận dụng: Phù hợp.

4. Chủ đề: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nhu cầu nghề nghiệp ở Điện Biên

4.1. Mục tiêu của chủ đề/bài học: phù hợp với tên chủ đề

Đề xuất thêm cụm từ “ở tỉnh Điện Biên” vào cuối yêu cầu cần đạt đầu tiên, thành “Trình bày được tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến sự hình thành và mất đi của các nghề nghiệp trong tương lai ở tỉnh Điện Biên”

4.2. Nội dung các bài học:

Bài 1. Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới việc làm ở Điện Biên

- Phần khởi động. Xem lại ví dụ về phiên chợ Tủa Chùa ở Điện Biên để dẫn về việc mua hàng hóa không cần đến chợ. Tuy nhiên hiện nay với bà con khu vực này và phiên chợ ở Tùa Chùa thì vẫn giữ các nét truyền thống trong mua và bán

- Nội dung bài quá sơ sài, đề xuất cung cấp thêm nội dung thông tin. Các thông tin viết không chung chung mà cần gắn cụ thể với thông tin tại tỉnh Điện Biên, có số liệu minh chứng cụ thể. Tên đề mục II.1 không hợp lý: Thay từ “mất đi và hình thành” bằng từ “sự chuyển dịch”

- Mục 1 phần II. Đoạn 1 viết nội dung: “Hoặc một vài khâu trong quá trình sản xuất ở nhà máy” đề xuất cần ví dụ và diễn đạt cụ thể hơn.

Xem lại mục ghi chú “Theo bộ luật lao động tính đến năm 2020, tuổi nghỉ hưu đối với nam là đủ 62 và đối với nữ là đủ 60 tuổi”, cần diễn đạt lại cho đúng, đó là “ Căn cứ điều 4 Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được tính theo lộ trình đến năm 2028….)

- Đề xuất trong phần nội dung của bài có phần thống kê cơ cấu nghề nghiệp của tỉnh Điện Biên cụ thể hơn để giới thiệu cho học sinh; từ đó mới tìm hiểu về tác động của cuộc cách mạng 4.0 tới các cơ cấu nghề nghiệp này

- Kết luận: Biên soạn lại bài học cho phù hợp và logic.

Bài 2. Nhu cầu và sự chuyển dịch nghề nghiệp ở Điện Biên

- Đề xuất đổi lại tên mục I, không dùng cụm từ “Trước khi chịu tác động” vì các số liệu đưa ra có năm 2020 khi đã chịu tác động của cách mạng 4.0. Mục này làm cho học sinh thấy rõ sự chuyển dịch nghề nghiệp của tỉnh thông qua các số liệu đã thống kê.

- Phần II. Dự án tìm hiểu nhu cầu nghề nghiệp ở tỉnh Điện Biên: Nhiệm vụ của dự án yêu cầu lập kế hoạch thực hiện cho bản thân để đạt được mục tiêu trong ngành nghề mà em cho là phù hợp nhất vượt quá yêu cầu cần đạt của chủ đề. Bài tập vận dụng chỉ nên tập trung tìm hiểu nhu cầu nghề nghiệp của Điện Biên dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, có thể mở rộng thêm vận dụng cho học sinh nhưng không quá tập trung vào.

Trong tiến trình thực hiện bước 2,3,4 đều tập trung vào lựa chọn nghề nghiệp.

- Các nhận xét khác: Thống nhất trong cả chủ đề là dùng cụm từ cách mạng công nghiệp lần thứ tư hay cách mạng công nghiệp 4.0; số liệu về tỉ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên ở tỉnh Điện Biên trang 60 và trang 69 không thống nhất, đề nghị rà soát lại; Nên làm tròn số liệu (lấy đến một chữ số thập phân) ở bảng 2.3 trang 70 (năm 2015 và năm 2020).

III. Nhận xét chung về tài liệu

- Đề nghị cân nhắc bổ sung chủ đề liên quan đến các vấn đề về Chính trị - xã hội.

- Thống nhất tên gọi địa danh “tỉnh Điện Biên” thay cho “Điện Biên, tỉnh Điện Biên” đang sử dụng trong đặt tên các chủ đề, tiểu mục trong bài, tên kênh hình (tranh ảnh, lược đồ, bản đồ) của tài liệu.

- Viết lại lời nói đầu đảm bảo giới thiệu được vị trí môn học, định hướng phương pháp dạy học, giáo dục và kiểm tra, đánh giá; quan hệ với SGK các môn học và hoạt động giáo dục khác; hướng dẫn sử dụng SGK.

- Rà soát, biên soạn các nội dung trong từng chủ đề/bài học của tài liệu bảo đảm ngắn gọn, cô đọng, súc tích; hấp dẫn người học (tránh viết theo kiểu nghiên cứu), lược bớt những tranh ảnh không phục vụ thiết thực cho nội dung bài học, co nhỏ kích cỡ ảnh để giảm bớt số trang của tài liệu, tránh lãng phí cho học sinh.

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản